วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

บทที่5


บทที่ 5
การศึกษาเกี่ยวกับ น้ำพริกลงเรือ กลุ่มผู้ศึกษา สรุปผลการศึกษาดังนี้
    1.วัตถุประสงค์  
2.1 เพื่อศึกษา น้ำพริกลงเรือ
2.2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจใน น้ำพริกลงเรือ ในเขตอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
    2. ขั้นตอนการจัดทำ น้ำพริกลงเรือ สรุปผลขั้นตอนการทำ ดังนี้
1.             ปอกเปลือกกระเทียม แล้วแบ่งเป็นสองส่วนเท่า ๆ กัน ประมาณที่ละ 20 กรัม โขลกรวมกับพริกขี้หนูสวนและกะปิให้ละเอียด จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ชิมดูให้กล่อมกล่อม
2.              นำกระเทียมที่เหลือบุบพอแตกสับละเอียด เจียวพอแตกกลิ่นจนหอม ใช้น้ำมัน 2-3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำน้ำพริกที่ตำไว้มาผัดเข้ากัน เสร็จแล้วพักไว้
3.              ต้มหมูสามชั้นจนเปื่อย แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำน้ำมันที่เหลือตั้งไฟ แล้วนำหมูลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลให้รสจัด เค็ม หวานเท่า ๆ กัน โดยใช้น้ำปลา น้ำตาลที่เหลือจากปรุงน้ำพริกครั้งแรก
4.             ทำความสะอาดปลา นึ่งจนสุก แล้วแกะเอาแต่เนื้อ ยีให้ฟูแล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนจนเหลืองกรอบตักพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นซอยกลีบกระเทียมดองบาง ๆ แล้วนำไข่แดงของไข่เค็มผ่าเป็นชิ้นเล็ก ๆ พักไว้
5.             นำน้ำพริกที่ปรุงแล้ว หมูที่ผัดมาผสมกระเทียมดอง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ










3.ผลการประเมินความพึงพอใจการจัดทำโครงงาน และเป็นการประเมินด้านกระบวนการ
(P= Process)
               ค่าเฉลี่ยของคะแนน                            เท่ากับ………….
               ความหมายของค่าคะเฉลี่ย                  เท่ากับ มีความพึงพอใจ……………
4.             ผลการประเมินของผู้ปกครอง ประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมหรือเจตคติ (A= Attitude)
               ค่าเฉลี่ยของคะแนน                             เท่ากับ…………..  
               ความหมายของค่าคะเฉลี่ย                  เท่ากับ มีความพึงพอใจ…………….
5.             ประเมินผลด้านความรู้                       
                ค่าเฉลี่ยของคะแนน                            เท่ากับ…………..
                ความหมายของค่าคะเฉลี่ย                  เท่ากับ มีความพึงพอใจ……………
6.             ข้อค้นพบใหม่ที่นักเรียนได้รับจากการศึกษาโครงงานนี้ คือ
ประวัติของน้ำพริกลงเรือ สารอาหารที่ได้รับ คุณค่าทางอาหาร วิธีทำที่มีหลายสูตร แต่ละสูตรก็จะแตกต่างกันออกไป น้ำพริกเกี่ยวข้องกับภูมิปัญญาไทยอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น